svasdssvasds

3 ประโยค เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย ปม คนบันเทิง - ดารา Call Out

3 ประโยค เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย ปม คนบันเทิง - ดารา Call Out

รอง ผบช.น. เปิดเผย ตัวอย่าง 3 ประโยค ที่อาจเข้าข่ายผิดกฏหมาย พร้อมแจงรายละเอียดความผิดที่เข้าข่าย ซึ่งสิทธิขั้นพื้นฐานสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หลัง คนบันเทิง - ดารา call out

กระแสที่บรรดา คนบันเทิง หรือ ดารา Call Out ยังคงเป็นประเด็นที่น่าจับตามองอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ได้เปิดเผยถึงเหล่า ดารา-นักแสดง-อินฟลูเอนเซอร์ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้น ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฏหมายด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

แน่นอนว่าหลายคนสงสัย ว่าการวิจารณ์แบบไหนที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย และมีโทษอย่างไรบ้าง ท่านรอง ผบช.น. ก็ได้ยกตัวอย่าง 3 ประโยค เข้าข่ายผิดกฏหมายไว้ดังนี้

  • วัคซีนไร้ประสิทธิภาพ

มีความผิด ฐานกล่าวหาข้อมูลเท็จ เนื่องจากวัคซีนใช้แพร่หลายทั่วโลก ไม่ใช่ประเทศไทย เพราะวัคซีนแต่ละชนิดก็ได้รับรองมาตรฐาน 

ดังนั้นการโพสต์บอกว่าวัคซีนไม่มีคุณภาพถือเป็นการกล่าวหาใส่ร้ายหน่วยงานที่มีหน้าที่จัดหาวัคซีนหรือว่าไปพาดพิง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ไปร้องทุกข์ได้เลย

 

  • รอวัคซีนนานแล้ว รัฐบาล…ไม่ทำ…ไร

ประโยคที่บอกว่า รอวัคซีนนานแล้วอยากได้วัคซีนตัวนั้นตัวนี้ ถ้าโพสต์ลอย ๆ ไม่ได้พาดพิงใครสามารถทำได้ ไม่ผิด ไม่เข้าข่าย 

แต่ถ้าต่อท้ายว่ารัฐบาลไม่ทำ…อะไร หรือมีการเอ่ยชื่อออกมาเลย แบบนี้เข้าข่ายกล่าวหาและหมิ่นประมาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

  • รัฐบาลฆาตกร

เป็นคำที่เคยมีฎีกาคดีเป็นตัวอย่างมาก่อนที่มีการใช้คำนี้ แล้วก็เป็นคดีความกันอยู่ก็บอกเป็นความผิดชัดเจน ฐานกล่าวหาดูหมิ่น โดยท่านรอง ผบช.น. ได้ยกตัวอย่างไว้ว่า

“บางรายมีการกล่าวหาว่ารัฐบาลฆาตกร ก็มีคำพิพากษาฎีกากรณีที่คุณจตุพรกับอภิสิทธิ์ก็เป็นบรรทัดฐานอยู่แล้วนะครับ แนวคำพิพากษาศาลฎีกาถ้ามีการกล่าวหาเช่นนั้นก็มีส่วนที่น่าเชื่อว่ามีความผิด”

นักข่าวถามต่อ อย่างคำว่า “รัฐบาลฆาตกร” มีเกณฑ์อยู่แล้ว แต่อย่างพวกเรียกร้องเรื่องวัคซีน หรือด้อยค่าวัคซีน จะเข้าเกณฑ์ไหมครับ

“สมมติว่ามีคนกล่าวหาบอกว่า ยกตัวอย่าง น้องช่อง3 ซื้อกล้องมาไม่มีคุณภาพ เอาเงินไปทำอย่างอื่นด้วยหรือเปล่าโกงช่อง 3 ไหม คนซื้อเสียหายไหม ง่ายๆ ครับก็ตัดสินด้วยด้วยสามัญสำนึกของวิญญูชนทั่วไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏครับ”

 

3 ประโยค เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย ปม คนบันเทิง - ดารา Call Out

related