svasdssvasds

ธุรกิจ "ตั้งชื่อลูกภาษาอังกฤษให้คนจีน" แปลก แหวก และสร้างรายได้มหาศาล

ธุรกิจ "ตั้งชื่อลูกภาษาอังกฤษให้คนจีน"  แปลก แหวก และสร้างรายได้มหาศาล

โบ เจซซับ (Beau Jessup) อาจจะไม่ใช่ชื่อที่คุ้นเคยของคนทั่วไป แต่เธออาจจะเป็น "กรณีศึกษา" ที่น่าสนใจได้ จากการที่เธอรับจ้าง ‘ตั้งชื่อลูกให้คนจีน’ ผ่านเว็บไซต์ SpecialName.cn และมีรายได้ "Passive income" มหาศาลมากกว่า 15 ล้านบาท! ทั้งที่เธอยังเป็นวัยรุ่น

โบ เจซซับ (Beau Jessup) คือใคร ?
.
ปัจจุบัน โบ เจซซัป คือสาววัย 21 ปีที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ beaujessup.com ที่ดูสามัญธรรมดา... แต่ความจริงแล้ว ในอดีตสมัยปี 2016 เมื่อตอนที่เธออายุ 15-16 ปี เธอได้มีโอกาสติดตามพ่อของเธอไปทำธุระที่ประเทศจีน และพบกับ Mrs. Wang หญิงชาวจีนผู้เป็นเพื่อนร่วมงานของคุณพ่อและกำลังจะมีลูก ได้ขอให้ครอบครัวของเธอช่วยตั้งชื่อ ภาษาอังกฤษ ให้ลูกของเธอ  โบ เจซซัป Beau Jessup จึงได้ทำการสัมภาษณ์ Mrs. Wang ว่า “คุณวาดฝันลูกตัวเองไว้อย่างไร”
.
Mrs. Wang ตอบว่า “ลูกคนนี้จะประสบความสำเร็จในแบบของเขาจนคนทั่วโลกต้องได้ทึ่งกัน”
.
โบ เจซซัป  จึงเสนอชื่อ "Eliza" ที่ได้แรงบันดาลใจจากฮีโร่หญิงในนิยาย Eliza Doolittle แห่ง My Fair Lady - คู่สนทนาของ ถูกใจชื่อนี้เป็นอย่างมาก และเผยว่าคนจีนจะมีชื่อจีนอย่างเดียวไม่พอ เพราะตั้งแต่จีนเปิดประเทศ การมีชื่อ ‘ภาษาอังกฤษ’ ติดตัวจะช่วยให้เข้าหานานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ การสนทนาและให้ความช่วยเหลือเพื่อชาวจีนในวันนั้น ส่งผลให้ โบ เจซซัป Beau Jessup มองเห็นโอกาสบางอย่าง จากการ "ตั้งชื่อลูกให้คนจีน"

โบ เจซซับ (Beau Jessup) ผู้คิดธุรกิจ "ตั้งชื่อลูกภาษาอังกฤษให้คนจีน"  แปลก แหวก และสร้างรายได้มหาศาล  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มาที่ไป :"ตั้งชื่อลูกให้คนจีน" 
.
จากนั้น โบ เจซซัป จึงขอยืมเงินคุณพ่อจำนวน 1,980 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 6 หมื่นบาท เพราะเวลานั้นเธอเป็นเพียงเด็กมัธยม เพื่อว่าจ้างนักพัฒนาเว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์ภาษาจีนและระบบหลังบ้านที่มีชื่อว่า SpecialName.cn  ช่วงแรก โบ เจซซัป  ใช้เวลาหลังเลิกเรียนและเวลาว่างในการคีย์ข้อมูลชื่อบุคคลภาษาอังกฤษจำนวนมากกว่า 4,000 รายชื่อเข้าระบบด้วยตัวเองทั้งหมด เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้โปรแกรมอัลกอริธึมของเว็บไซต์ หลังจากมีข้อมูลมากพอในการช่วยจับคู่ และตั้งชื่อให้ผู้ใช้งานอย่างแม่นยำและโดยอัตโนมัติ
.
หน้าแรกเว็บไซต์ specialname.cn  คือ เลือกเพศ หน้าถัดไป เลือก ความฝัน/ความสำเร็จ จำนวน 5 ตัวเลือก จาก 12 ตัวเลือกที่พ่อแม่วาดฝันไว้ให้กับลูก ๆ จากนั้นระบบจะประมวลผลและตั้งชื่อลูกเป็นภาษาอังกฤษ กระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่เกิน 3 นาที จากนั้นชำระเงินเพื่อรับชื่อภาษาอังกฤษ

หลังใช้บริการเสร็จแล้ว ระบบจะมีการขอให้ผู้ให้ใช้บอกต่อการใช้บริการโดยการแชร์ต่อ ๆ กันไปผ่านระบบ WeChat ของจีน ซึ่งการตลาดของ SpecialName.cn จึงแทบไม่มีต้นทุนในการโฆษณา โดยเว็บของเธอบริการฟรีในช่วงแรก และหลังจากมีคนใช้บริการมากกว่า 162,000 ครั้ง จึงเริ่มเก็บเงินค่าบริการ  ค่าบริการเริ่มต้นที่ 79 Cent โดย ณ วันที่ 1 มกราคม 2020 มีผู้ใช้งานไปแล้วมากกว่า 814,599 ครั้ง หากคิดเป็นรายได้ ‘หลังหักผู้ใช้งานฟรี’ น่าจะมียอดขายสะสมระหว่างปี 2016 – 2020 อยู่ที่ประมาณ 515,553 ดอลลาร์ มากกว่า 15 ล้านบาท และนั่นคือ "Passive income" ของเธอ

หน้าตาของเว็บไซต์ www.specialname.cn/ ที่ใช้ตั้งชื่อลูกภาษาอังกฤษ

กรณีศึกษา "ตั้งชื่อลูกภาษาอังกฤษให้คนจีน" 
.
เรื่องราวของ  โบ เจซซัป ที่ประสบความเร็จอย่างรวดเร็ว จากไอเดียหัวใสของเธอ ถูกถ่ายทอดไปมากกว่า 187 สื่อทั่วโลก จาก 22 ประเทศที่แตกต่างกัน โดยเธอบอกว่า ไอเดียจริงๆแล้ว ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย เพราะเธอมองอะไรที่มันเรียบง่าย และไม่อยากให้ ทารก ชาวจีน มีชื่อแบบที่ไม่เป็นที่นิยมตามยุคสมัย อาทิ  “โรเล็กซ์ หวัง Rolex Wang” และ “แกนดาล์ฟ หวู่ Gandalf Wu” ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แทบจะไม่มีใครตั้งชื่อในลักษณะแบบนี้กัน 
.
ในปี 2017 เธอถูกจัดอันดับให้อยู่ในท็อป 101 ของ BusinessCloud ที่เป็นผู้หญิงผู้ก่อตั้งธุรกิจด้วย จากนั้นในปี 2018 เธอคือหนึ่งในบุคคลที่อายุต่ำกว่า 35 ปี ที่ประสบความสำเร็จ ในการ "ตั้งไข่" เทคโนโลยีของโลก
.
และเรื่องราวของ "ตั้งชื่อลูกภาษาอังกฤษให้คนจีน"  ก็ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ และมันอาจต่อยอดไปในทิศทางอื่นๆได้ ในแบบที่คาดไม่ถึง เพราะมันทำรายได้ได้อย่างมหาศาล. และบางครั้ง "โอกาสแบบนี้คงไม่เกิดขึ้นเอง แต่เธอต่างหาก ที่สร้างมันขึ้นมา" จนร่ำรวย 

 

related