svasdssvasds

Snapchat กู้คืนรายได้จากการเปลี่ยนแปลงของ Apple ดันราคาหุ้นสูงขึ้น 50%

Snapchat กู้คืนรายได้จากการเปลี่ยนแปลงของ Apple ดันราคาหุ้นสูงขึ้น 50%

Snap เจ้าของ Snapchat แอปฯ ให้บริการรูปภาพที่ใกล้เคียงกับ Instagram ของ Meta กู้คืนรายได้จากการเปลี่ยนแปลง iOS ของ Apple จากการรักษาความเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้ใช้งาน ดันราคาหุ้น Snap สูงขึ้น 50%

Snap Inc (Snap) เจ้าของ Snapchat เปิดผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 อยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ (4.28 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 42% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเหนือกว่าความคาดหมายของนักวิเคราะห์ 100 ล้านดอลลาร์ (3.3 พันล้านบาท) ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ (3.95 หมื่นล้านบาท)

Snap กล่าวว่า ธุรกิจโฆษณาของบริษัท ฟื้นตัวจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัวของ Apple เร็วกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้หุ้นของ Snap พุ่งขึ้น 50% เนื่องจากให้แนวโน้มไตรมาสแรกที่เกินประมาณการของนักวิเคราะห์

ผลลัพธ์เป็นข่าวดีสำหรับภาคเทคโนโลยีที่ถูกทุบโดยการอัปเดต iOS ของ Apple ตั้งแต่ปีที่แล้ว และอนุญาตให้ผู้ใช้งาน เปิดการป้องกันไม่ให้แอพลิเคชั่นต่าง ๆ ติดตามกิจกรรมออนไลน์ของพวกเขาเพื่อการโฆษณา ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทเทคโนโลยีบิ๊กเทคทั้งหลายจากโฆษณาโดยตรง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Snap คาดการณ์ รายรับไตรมาสแรกปี 2022 จะอยู่ที่ระหว่าง 1.03 พันล้านดอลลาร์ (3.37 หมื่นล้านบาท) ถึง 1.08 พันล้านดอลลาร์ (3.53 หมื่นล้านบาท) ในขณะที่ผู้ใช้งานรายวันจะอยู่ระหว่าง 328-330 ล้านคน คำแนะนำสำหรับตัวชี้วัดทั้งสองนั้นเกินประมาณการของนักวิเคราะห์ ตามข้อมูล IBES จาก Refinitiv

Pinterest Inc. บริษัทพินบอร์ดดิจิทัล รายงานรายรับที่สูงกว่าที่คาดไว้ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น 20%

การรายงานผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของทั้งจาก Snap และ Pinterest ตรงกันข้ามกับ Meta เจ้าของ Facebook , Instagram และ WhatApp โดยสิ้นเชิง ทำให้หุ้นร่วงกว่า 26% ซึ่งอาจเป็นการล้างมูลค่าตลาดที่ใหญ่ที่สุดในวันเดียวสำหรับบริษัทในสหรัฐฯ

หนึ่งวันหลังจากนั้น Meta ระบุว่า ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัวของ Apple อาจเป็นสาเหตุสำคัญสำหรับรายได้ที่จะหายไป "ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์" (3.27 แสนล้านบาท) ของปีนี้

Meta กล่าวว่าการอัปเดตของ Apple ส่งผลกระทบต่อความสามารถของผู้ลงโฆษณาในการกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าและวัดประสิทธิภาพของโฆษณา

เดเร็ค แอนเดอร์เซน (Derek Andersen) หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Snap กล่าวว่า ผู้โฆษณาของ Snap ส่วนใหญ่เริ่มใช้เครื่องมือวัดโฆษณาใหม่ภายในสิ้นไตรมาสที่สี่ และธุรกิจโฆษณาบางส่วนของ Snap เริ่มฟื้นตัวจากการเปลี่ยนแปลงของ Apple "เร็วกว่าที่เราคาดไว้" พร้อมตั้งข้อสังเกตที่ปล่อยออกมาก่อนการเรียกรายได้กับนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ตาม การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและการขาดแคลนแรงงานส่งผลกระทบต่อความต้องการโฆษณาจากสินค้าอุปโภคบริโภคและแบรนด์ร้านอาหาร

รายรับของ Snap สำหรับไตรมาสที่สี่สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2021 อยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ (4.2 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 42% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ตัวเลขดังกล่าวเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ (3.9 หมื่นล้านบาท) ตามข้อมูลของ IBES จาก Refinitiv

related