svasdssvasds

เตือนภัยสายเพาะกล้าม ชายอังกฤษเสียชีวิตหลังบริโภคคาเฟอีนเกินขนาด

เตือนภัยสายเพาะกล้าม ชายอังกฤษเสียชีวิตหลังบริโภคคาเฟอีนเกินขนาด

ชายคนหนึ่งในสหราชอาณาจักรเสียชีวิตจากการบริโภคคาเฟอีนผงเกินขนาด เจ้าหน้าที่คาดรุนแรงดทียบเท่าการดื่มกาแฟ 200 ถ้วยในคราวเดียว

เรื่องราวนี้เป็นข่าวเก่า เล่าย้อนให้ฟังเพื่อเตือนภัยนักกล้ามและสายบำรุงร่างกายด้วยผงบำรุงต่างๆทั้งหลาย ว่าก่อนบริโภคสารหรืออาหารเสริมใดๆก็ตาม กรุณาตรวจปริมาณและอ่านคำเตือนทุกครั้งก่อนบริโภค เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและปัจจัยเสี่ยงที่อันตรายถึงชีวิต ไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นเหมือนชายคนนี้

ทอม แมนส์ฟิลด์ (Tom Mansfield) ชายวัย 29 ปี ทำอาชีพรับสอนเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัว เขาได้สั่งซื้อผงคาเฟอีนขนาด 100 กรัม เพื่อใช้ในการบำรุงกำลัง แต่ดูเหมือนว่าเขาจะคำนวณผิดจนทำให้เขาได้บริโภคคาเฟอีนเกินขนาด เกิดอาการชักเกร็งและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แมนส์ฟิลด์ได้บริโภคผงคาเฟอีนเมื่อวันที่ 5 มกราคม ในปี 2021 ทันทีที่เขาดื่มผงคาเฟอีนที่ผสมกลายเป็นเครื่องดื่มที่เขาชงเองลงไป เขาจับหน้าอกทันทีเพราะรู้สึกหัวใจเต้นเร็วเกินไป หลังจากนั้นไม่กี่นาทีต่อมาเขาก็เริ่มมีฟองที่ปาก ภรรยาของเขารีบเรียกรถพยาบาลทันที แมนส์ฟิลด์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากมีอาการหัวใจหยุดเต้น เวลาต่อมาเขาก็เสียชีวิตลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพพบว่า แมนส์ฟิลด์มีระดับคาเฟอีนในเลือด 392 มิลลิกรัมต่อลิตร ระดับคาเฟอีนโดยทั่วไปหลังจากดื่มกาแฟหนึ่งถ้วยจะอยู่ที่ประมาณ 2 ถึง 4 มก.ต่อลิตร

ผงคาเฟอีนอาจเป็นอันตรายได้ เพราะมีศักยภาพมากกว่าเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ

แล้วควรรบริโภคปริมาณเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย?

ปริมาณคาเฟอีนผงที่แนะนำในการบริโภคจะอยู่ที่ประมาณ 60 – 300 มิลลิกรัมไม่เกินนี้ (0.002 – 0.01 ออนซ์) แต่มาตราส่วนที่แมนส์ฟิลด์ใช้นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 2 กรัม หรือ 0.07 ออนซ์ ข้อมูลของ BBC นี่หมายความว่าแมนส์ฟิลด์จบชีวิตลงด้วยการบริโภคผลหลายกรัมเทียบเท่ากับกาแฟมากถึง 200 ถ้วยตามรายงานของ BBC

รายงานจาก North Wales Live กล่าวว่า การเสียชีวิตของแมนส์ฟิลด์ ถูกมองว่าเป็นความประมาทเลินเล่อของบริษัทผู้จัดจำหน่าย เพราะต่อมามีการตรวจสอบเพิ่มเติมและพบว่า บริษัทไม่ได้แถมช้อนตวงมาให้ผู้บริโภค เพราะหากแถมช้อนประกอบกับคำเตือนแนบมาให้ แมนส์ฟิลด์อาจจะยังมีชีวิตอยู่

แม้ในปีค.ศ 2015 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯได้เตือนบริษัทหลายแห่งที่จำหน่ายผงเครื่องดื่มบำรุงกำลังว่า ให้ตรวจสอบสารที่ผสมลงไป และกำกับการใช้งานในปริมาณที่พอดีอันอาจจะนำไปสู่อาการเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิตได้ของผู้บริโภค แต่ก็ยังมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยบริโภคสารบำรุงร่างกายเกินขนาดในปริมาณที่ไม่เหมาะสมต่อร่างกายทุกปี

หน่วยงานตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้บริโภคที่จะวัดปริมาณคาเฟอีนผงอย่างปลอดภัยได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างเช่น ในการวัดผง 50 มก. โดยใช้ช้อนตวงหนึ่งช้อนชา ผู้บริโภคต้องเติมเพียง 6% ของช้อนชาเท่านั้น ความแตกต่างระหว่างปริมาณคาเฟอีนที่ปลอดภัยกับปริมาณที่เป็นพิษในผลิตภัณฑ์ผงแบบนี้นั้น ต่างกันเพียงนิดเดียวหากตวงพลาดก็อาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ดังนั้นบริโภคกันแต่พอดีและอ่านคำเตือนในฉลากก่อนบริโภคด้วยนะ

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/caffeine-overdose-200-cups-of-coffee

 

related