svasdssvasds

ทำความรู้จักกับ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ประวัติ ดีกรีลูกชายของ ดร.ซุป

ทำความรู้จักกับ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ประวัติ ดีกรีลูกชายของ ดร.ซุป

เปิดประวัติ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย ลูกชายของ ดร.ซุป ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติ

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดีกรีเป็นถึงลูกชายของ ดร.ซุป หรือ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (United Nations Conference on Trade and Development: UNCTAD) ซึ่งในอดีตเคยเป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี ในยุครัฐบาลชวน (หลีกภัย) และยังนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอีกหลายสมัย

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ เป็นลูกชายของ ดร.ซุป ร่วมกับ นางศสัย พานิชภักดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2520 (อายุ 45 ปี) มีน้องสาวหนึ่งคน น.ส.นฤน พานิชภักดิ์

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ เคยเรียนอยูที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล (St. Gabriel's College) จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนจะย้ายไปศึกษาระดับไฮสคูลต่อที่โรงเรียนมิลล์บรู๊คเฮาส์ (Millbrook House School) ในเมืองอาบิงดอน (Abingdon) ประเทศอังกฤษ และไปต่อที่ โรงเรียนชาร์เตอร์เฮาส์ (Charterhouse School) ในเมืองเซอร์เรย์ (Surrey) ประเทศอังกฤษเช่นเดียวกัน จากนั้นเข้าศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต (ปริญญาตรี) ต่อที่ L.S.E. (London School of Economics and Political Science) สาขาเศรษฐศาสตร์และการเงิน ประเทศอังกฤษ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ปริญญ์ พานิชภักดิ์ เริ่มต้นชีวิตการทำงานที่ธนาคารเอบีเอ็น แอมโร (ABN AMRO) ในตำแหน่งวาณิชธนากร (วาณิชธนากร ทําหน้าที่ เป็นที่ปรึกษา (Financial Advisor) ให้กับบริษัท ทั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์ เกี่ยวกับการเงินและการลงทุนของบริษัทนั้น ๆ) จากนั้นกลับเมืองไทยมาเป็นรองประธานสายการตลาดและวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ธนาคารดอยช์ (Deutsche Bank) และย้ายไปเป็นหัวหน้าสายการตลาด ให้กับบริษัทหลักทรัพย์ เครดิต ลียองเนส์ ประเทศไทย (CLSA)

ต่อมา ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ได้ขึ้นเป็นผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการลงทุนภูมิภาคเอเชีย CLSA ฮ่องกง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เริ่มนำเข้าร้านเป็ดย่างชื่อดังจากกรุงลอนดอน อย่าง "โฟร์ซีซั่นส์" มาเปิดสาขาที่ไทย จากนั้นปริญญ์ พานิชภักดิ์ ได้ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ CLSA ถือเป็นผู้นำองค์กรสูงสุด ด้วยอายุเพียง 35 ปี ถือว่าน้อยที่สุดในเวลานั้น

ดีลที่โด่งดังที่สุดของปริญญ์ พานิชภักดิ์ ในวงการตลาดทุน คือดีลที่ไทยเบฟเวอเรจ (ThaiBev) เข้าซื้อหุ้นบริษัท เฟรเซอร์แอนด์นีฟ (F&N) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ และเครื่องดื่มของสิงคโปร์ ที่ก่อตั้งมานานกว่า 130 ปี ในปี 2556 โดยปริญญ์ พานิชภักดิ์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้ ซึ่งนับเป็นการซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการและที่ปรึกษาให้กับอีกหลายที่ อาทิ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ฯลฯ

จนในปี 2562 ที่ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ตัดสินใจหันเหเข้าสู่เส้นทางทางการเมือง ด้วยการเข้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ครั้งหนึ่ง ดร.ศุภชัย เคยเป็นสมาชิก และเป็นที่ถูกจับตามองมากที่สุดว่า จะนำพาทิศทางนโยบายเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ไปทิศทางไหน เพราะนั่งตำแหน่งรองหัวพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย และเป็นที่ปรึกษาให้กับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ รวมถึงเป็นที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา รัฐสภา และเลขาธิการคณะอนุกรรมการทรัพย์สินทางปัญญา รัฐสภาด้วย

ล่าสุดได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้ว

related