svasdssvasds

ฟาตู กอริลลาภูเขาที่มีอายุมากที่สุดในโลก อายุครบ 65ปีแล้ววันนี้

ฟาตู กอริลลาภูเขาที่มีอายุมากที่สุดในโลก อายุครบ 65ปีแล้ววันนี้

กอริลลาที่มีอายุมากที่สุดในโลก วันนี้อายุครบ 65 ปีแล้ว สวนสัตว์เบอร์ลิน ในเยอรมนีโพสต์แสดงความยินดี สุขสันวันเกิดเฟตู กอริลลาเพศเมียที่มีอายุมากที่สุดในโลกขณะนี้

Fatou (ฟาตู) กอริลลาที่ราบลุ่มทางตะวันตกซึ่งเชื่อว่ามีอายุมากที่สุดในโลก เพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบอายุ 65 ปีของเธอที่สวนสัตว์เบอร์ลินวันนี้

“กอริลลาเพศเมียของเรากำลังเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 65 ปีของเธอในวันนี้ ทำให้เธอกลายเป็นกอริลลาที่มีอายุมากที่สุดในโลก และเค้กครบรอบตามธรรมเนียมก็เป็นสิ่งที่ห้ามพลาดเลยในปีนี้อีกเช่นกัน มื้อพิเศษในวันหยุดมักจะเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุดสำหรับฟาตูเสทอ” นี่คือข้อความที่ถูกเขียนลงบนอินสตาแกรมของสวนสัตว์

ฟาตูมาถึงเบอร์ลินในปี 1959 ผ่านการอธิบายของสวนสัตว์ว่า “เธอมาในช่วงที่สถานการณ์ไม่เป็นปกติ” ในข่าวประชาสัมพันธ์จากวันเกิดครบรอบ 61 ปีของเธอ

กาลาสีเรือได้ใช้กอริลลาเด็กจ่ายแท็บของเขาที่ร้านเหล้าแห่งหนึ่งในเมืองมาร์เซย์ ประเทศฝรั่งเศส หลังจากนั้นเธอก็ถูกส่งตัวไปทั่วยุโรปก่อนที่สวนสัตว์ในเยอรมนีจะไปซื้อมาในที่สุด ตอนเจ้าหน้าที่ไปพามาที่สวนสัตว์ คาดว่าตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 2 ปีเท่านั้น

ในปี 2019 ฟาตูได้รับการขนานนามให้เป็นกอริลลาที่อายุยืนที่สุดในการถูกกักขัง โดย Guinness World Records หลังจากทรูดี้ กอริลลาที่เกิดในปี 1956 เสียชีวิตลง ฟาตู เป็นหนึ่งในสัตว์ชนิดเดียวที่เกิดในป่าและย้ายมาอยู่ในสวนสัตว์ ซึ่งกอริลลาที่ถูกจองจำหรือกักขังมักจะมีอายุถึงแค่ 50 ปีเท่านั้นเป็นส่วนใหญ่ แต่เธอก็อยู่มาได้จนถึงอายุ 65 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้เรื่องกอริลลา

กอริลลา จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตระกูลเอปหรือวานร โดยมีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Gorilla gorilla and Gorilla beringei

ปัจจุบันจำนวนประชากรของกอริลลาหลงเหลืออยู่ประมาณ 100,000-200,000 ตัว โดยแบ่งออกเป็น 4 เผ่าพันธุ์คือ Cross River Gorilla, Mountain Gorilla, Western Lowland Gorilla และ Eastern Lowland Gorilla

กอริลลาเพศเมียจะตัวเล็กกว่าเพศผู้อย่างเห็นได้ชัด และสถานะของกอริลลาในปัจจุบันคือเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ โดยเฉพาะ กอริลลาภูเขาที่เป็นสายพันธุ์เดียวกับเฟตู ปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 1,063 ตัวทั่วโลก ตามรายงานของ WWF

พื้นถิ่นที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศคองโก และประเทศที่มีภูมิลักษณ์เป็นป่าดิบชื้น ป่าลุ่มน้ำ แถบแอฟริกา พวกมันมีพฤติกรรมและนิสัยที่คล้ายมนุษย์ มีความอ่อนโยน มีเสียงหัวเราะและมีอารมณ์ความรู้สึกเศร้างหรือดีใจ ซึ่งตามงานวิจัยกล่าวว่ากอริลลามีส่วนแบ่งของรหัสพันธุกรรมกับมนุษย์ถึง 98.3% หรือก็คือเป็นญาติสนิทของมนุษย์รองจากชิมแปนซี

กอริลลาส่วนใหญ่อาศัยอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวประมาณ 5-10 ตัว แต่บางครั้งก็อยู่รวมกันเป็นฝูงประมาณ 2-50 ตัว นำฝูงโดยเพศผู้ที่มีความแข็งแกร่ง

การสืบพันธุ์ ตัวเมียมักจะตั้งท้องได้ทีละ 1 ตัว และตลอดอายุขัยจะสามารถมีลูกกอริลลาได้ประมาณ 4 ตัวเท่านั้น และตัวเมียจะเริ่มผสมพันธุ์กับเพศผู้ได้เมื่อมีอายุประมาณ 12-13 ปี ส่วนตัวผู้จะเริ่มผสมพันธุ์เมื่อโตเต็มวัย

แต่ปัจจุบันอัตราการขยายเผ่าพันธุ์ของมันลดน้อยลง ทำให้ประชากรของกอริลลาลดลงด้วย และลดลงต่อเนื่องมาสิบปีแล้ว ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติปี 2010 ในขณะนั้นมีการคาดการณ์ด้วยว่าพวกมันจะหายไปจากลุ่มแม่น้ำคองโก ภายในปี 2020 ด้วย

กอริลลามักพบกับปัญหาการบุกรุกจากพราน พรากลูกของพวกมันไปขาย และการขยายเขตพื้นที่ของเมืองปยังป่า การรุกล้ำที่ทำกิน อันเป็นสภาวการณ์ที่สัตว์ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิดกำลังเจอ รวมไปถึงแหล่งหาอาหารของพวกมันลดน้อยลงไปด้วย จึงเป็นสัตว์อีกหนึ่งสปีชีส์ที่ต้องเร่งอนุรักษ์

ที่มาข้อมูล

https://edition.cnn.com/2022/04/17/world/oldest-gorilla-birthday-scn-trnd/index.html

https://www.instagram.com/p/CcShuw5MvLR/

https://web.facebook.com/zooberlin

https://www.worldwildlife.org/species/gorilla

https://www.wwf.org.uk/learn/wildlife/mountain-gorillas

related