svasdssvasds

หมวกกันน็อกจักรยานไอเดียสร้างสรรค์ พับได้เหมือนพับกระดาษ แต่ก็ทนทาน

หมวกกันน็อกจักรยานไอเดียสร้างสรรค์ พับได้เหมือนพับกระดาษ แต่ก็ทนทาน

บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ Nature Mobility คิดแนวทางแก้ปัญหาในการพกพาหมวกกันน็อกไปไหนต่อไหนยาก ด้วยการดีไซน์สุดล้ำ ออกแบบให้หมวกกันน็อกสามารถพับได้ ราวกับเป็นกระดาษ หรือพับในแบบ Origami ได้เลย

นวัตกรรมใหม่ๆ มักจะมีออกมาเสมอ ตราบใดที่ความคิดสร้างสรรค์เอาไว้ใช้ในการแก้ปัญหา ... ทุกคนคงจะเคยเจอปัญหาพกพาหมวกกันน็อกไปไหนต่อไหนไม่สะดวก ...ไม่ว่าจะเป็น หมวกกันน็อกมอเตอร์ไซค์ หรือ
หมวกกันน็อกจักรยาน มันติดตรงที่มันพกพาไม่สะดวกหรือไม่ ?  เพราะเนื่องจากมันมีขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ Nature Mobility  คิดแนวทางแก้ปัญหานี้ ด้วยการดีไซน์สุดล้ำ ออกแบบให้หมวก
กันน็อกสามารถพับได้ ราวกับเป็นกระดาษ หรือพับในแบบ Origami ได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวนวัตกรรมและดีไซน์เปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นครั้งนี้ เป็น ไอเดียจากบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ Nature Mobility คิดค้น หมวกกันน็อกจักรยานพับได้ ในชื่อ ราบา (Raba) ที่ผสานการออกแบบเน้นความสะดวกพกพาง่าย แต่แข็งแรงทนทาน ทนทายาด ป้องกันศีรษะของผู้สวมใส่ได้ในความเร็วแบบจักรยาน และมันสะดวกต่อการเดินทางในทุกที่

ไอเดียของ หมวกกันน็อกจักรยานพับได้ ในชื่อ ราบา นั้น ตามข้อมูลระบุว่า  ใช้การขึ้นรูปแบบทรงคล้ายกับการพับกระดาษโอริกามิ (Origami) ในสไตล์การพับกระดาษวัฒนธรรมญี่ปุ่น  โดยใช้วัสดุหลักจากโฟม EPSเพื่อ
ช่วยป้องกันการดูดซับแรงกระแทก ทำออกมาเป็นทรงสามเหลี่ยมเล็ก ๆ ต่อกัน ที่ยึดติดกันด้วยผ้าใบกันน้ำ และโครงสายเคเบิลที่เชื่อมต่อแต่ละส่วนเข้าด้วยกันอีกชั้น

หมวกกันน็อกจักรยานไอเดียสร้างสรรค์ พับได้ เหมือนพับกระดาษ แต่ก็ทนทาน Credit ภาพจาก raba-helmet.com หมวกกันน็อกจักรยานไอเดียสร้างสรรค์ พับได้ เหมือนพับกระดาษ แต่ก็ทนทาน Credit ภาพจาก raba-helmet.com

ข้อดีของ หมวกกันน็อกจักรยานพับได้ นั่นคือ มันสามารถ มีลักษณะแบนราบ ใส่กระเป๋าได้ และสามารถพับได้ในเวลาไม่กี่วินาที  และ สามารถคืนรูปเป็นหมวกกันน็อกจักรยานได้ในเวลาไม่ถึง 10 วินาที 

หมวกกันน็อกจักรยานไอเดียสร้างสรรค์ พับได้ เหมือนพับกระดาษ แต่ก็ทนทาน Credit ภาพจาก raba-helmet.com
ความเจ๋งของ หมวกกันน็อกจักรยานพับได้ คือ หมวกกันน็อกจักรยานพับได้  ได้รับรางวัลจากเวทีออกแบบระดับโลก Red Dot Award ปี 2022 และเข้ารอบสุดท้ายสำหรับรางวัล IDEA Award ปี 2022 

อย่างไรก็ตาม หากจะเอาหมวกกันน็อกพับได้ตัวนี้ มาใช้ในประเทศไทยนั้น อาจจะใช้ได้เพียงแค่ในระดับการปั่นจักรยาน เพราะหมวกกันน็อกของ Raba อาจจะเหมาะใช้สำหรับการขับขี่ความเร็วต่ำๆ  เช่นการปั่นจักรยานเท่านั้น เนื่องจากตัวโครงสร้าง หมวกกันน็อกพับได้ อาจจะไม่ได้ออกแบบให้รับแรงกระแทกด้วยความเร็วสูงได้ ส่วนแผนการผลิตหรือวางจัดจำหน่าย ยังไม่ได้มีเปิดเผยมาในขณะนี้
หมวกกันน็อกจักรยานไอเดียสร้างสรรค์ พับได้ เหมือนพับกระดาษ แต่ก็ทนทาน Credit ภาพจาก raba-helmet.com
 

related