svasdssvasds

Meta ลดต้นทุนอีกครั้ง คราวนี้สะเทือนถึงอาชีพ 'พนักงานขับรถ' ของคู่ค้า

Meta ลดต้นทุนอีกครั้ง คราวนี้สะเทือนถึงอาชีพ 'พนักงานขับรถ' ของคู่ค้า

ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน บริษัทที่เป็นคู่ค้าทางธุรกิจกับ Meta หลายรายได้รับผลกระทบจากแผนลดต้นทุนเพราะพิษเศรษฐกิจ โดยหารู้ไม่ว่าการทำงานแบบ Remote Work ที่เปลี่ยนไป เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อ 'การเลิกจ้าง'

'การประกาศลดต้นทุน' ของบริษัทเทคโนโลยียังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นข่าวการลดต้นทุนของ Meta ที่ใช้วิธีลดการใช้บริการของพันธมิตรที่ดีลเป็นสัญญาจ้าง นั่นคือ ธุรกิจรถรับส่งพนักงาน ส่งผลให้ 'พนักงานขับรถ' บางส่วนของพันธมิตรต้องถูกเลิกจ้าง

สถานการณ์ดูจะตึงเครียดอย่างมากในปีนี้ เพราะ Meta เจอประเด็นข่าวในแง่ลบอย่างต่อเนื่อง แม้แต่คู่ค้าหลักที่ Meta ใช้บริการรถรับส่งแบรนด์ WeDriveU ก็ประกาศจะเลิกจ้างพนักงานเกือบ 100 ชีวิตที่ทำงานในซิลิคอน วัลเลย์ ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ Meta ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยสำนักข่าว CNBC เปิดเผยว่า ในบรรดาพนักงานที่เลิกจ้าง ส่วนใหญ่เป็นพนักงานขับรถ นอกเหนือจากนั้นเป็นผู้มอบหมายงาน ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ และหัวหน้างาน

WeDriveU Shuttle Solutions from WeDriveU on Vimeo.

อีกบริษัทที่ได้รับผลกระทบด้วยคือ Hallcon Corporation ประกาศว่า ราวๆ 25 พฤศจิกายนนี้ จะเลิกจ้างพนักงาน 63 คนที่ทำงานในซานฟรานซิสโก เนื่องจากลูกค้าที่เคยใช้บริการหดหายอย่างมีนัยสำคัญ

"เราจะยังคงรักษาพนักงานบางส่วนเอาไว้ หรืออาจเรียกกลับมาทำงาน" ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคลของ Hallcon กล่าว "แต่อย่างไรก็ตาม พนักงานที่ถูกเลิกจ้างก็ไม่ควรจะไปนับว่า ถูกเรียกตัวกลับมา”

Meta ยังลดพนักงานขับรถจากบริษัทผู้รับเหมารายอื่นอีก งานนี้ Stacy Murphy รองประธานของ Teamsters Bay Area Local 853 สหภาพแรงงานท้องถิ่นซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 15,000 คนจากหลากหลายอุตสาหกรรม ออกมาย้ำว่า คู่ค้า 4 รายกำลังสูญเสียกำลังคนไป ซึ่งการถูกเลิกจ้างนั้นเป็นผลมาจาก Meta เพียงบริษัทเดียว

โฆษกของ Meta ออกมาตอบโต้ว่า "ตั้งแต่กลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศ เราปรับเปลี่ยนหลายบริการในพื้นที่ทำงาน รวมถึงโปรแกรมการคมนาคมด้วย เพื่อสนองตอบความต้องการที่เหมาะกับคนทำงานแบบไฮบริด"

เนื่องจาก Meta อนุญาตให้พนักงานทำงานได้จากทุกที่ที่ต้องการ และยังเปิดสำนักงานสำรองให้แก่พนักงานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ก็ให้ทางเลือกแก่พนักงานว่า ต้องการทำงานระยะไกลแบบถาวร หรือจะทำงานแบบไฮบริดก็ได้

Meta พยายามลดต้นทุนลง 10% หรืออาจจะมากกว่านี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากความท้าทายของเศรษฐกิจระดับมหภาคและการบริหารที่ด้อยประสิทธิภาพ ซึ่งปรากฏในรายงานรายได้ของบริษัทที่ลดลงเป็นครั้งแรกในไตรมาสสอง และคาดว่าตัวเลขรายได้ในไตรมาสสามก็จะลดลงอีก นอกจากนั้น การซื้อขายหุ้น Meta ใกล้ถึงระดับต่ำสุด นับตั้งแต่ต้นปี 2019 ทั้งยังเป็นหนึ่งในหุ้นที่แย่ที่สุดของปีที่อยู่ในลิสต์ S&P 500 อีกด้วย

เรื่องยังไม่จบเท่านี้ Murphy และสมาชิกสหภาพแรงงาน วางแผนที่จะประท้วงการลดจำนวนพนักงานของ Meta โดยบอกว่า “เป็นช่วงเวลาเลวร้ายที่สุด”  

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา CNBC รายงานว่า Meta ยกเลิกสัญญาจ้างกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสำนักงานใหญ่ ส่งผลให้มีการปรับลดตำแหน่งงานตามมาในช่วงต้นเดือนตุลาคม นั่นคือ ตำแหน่งพนักงานภารโรงของ Meta

พนักงานภารโรงจึงออกมาชุมนุมกันนอก Meta Shop โซนค้าปลีกในเมือง Burlingame รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อประท้วงเรื่องสถานภาพการทำงานกับการลดค่าจ้าง ทั้งนี้ เป็นการชุมนุมที่จัดขึ้นโดยกลุ่มพันธมิตรแรงงานที่เรียกว่า Silicon Valley Rising กับกลุ่มพันธมิตร South Bay เพราะเห็นว่า Meta ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างไม่เป็นธรรม

Murphy กล่าวว่า Meta ลดจำนวนพนักงานขับรถหลายสิบคนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ครั้งล่าสุดเป็นสัญญาณเตือนว่า นี่เป็นการเลิกจ้างครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา

Murphy บอกเพิ่มว่า หนึ่งในความพยายามของสหภาพแรงงาน คือ กดดันให้ Meta เรียกพนักงานกลับไปทำงาน “บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ เรียกให้พนักงานกลับมาทำงาน - ทำไมพวกเขาถึงไม่ทำล่ะ”

“พวกเขาต้องการอยู่บ้าน แต่มันส่งผลกระทบต่อทุกคนที่สนับสนุนการทำงานโดยรวมของบริษัทให้มีประสิทธิภาพอยู่นะ”

เป็นข้อเรียกร้องที่ผู้ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างฝากไว้ให้คิด

related