svasdssvasds

สำรองพลังงานด้วยจักรยาน HR Bank แค่ออกแรงปั่นก็มีไฟฟ้าเก็บไว้ใช้

สำรองพลังงานด้วยจักรยาน HR Bank แค่ออกแรงปั่นก็มีไฟฟ้าเก็บไว้ใช้

จักรยาน HR Bank สำรองพลังงานไว้ใช้ง่าย ๆ ด้วยการปั่น มีความจุแบตเตอรี่สูงถึง 2 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ผู้ออกแบบเผย ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสงครามยูเครน

Tukas EV สตาร์ทอัพสัญชาติลิทัวเนียได้ออกแบบ และพัฒนาจักรยานออกกำลังกาย ที่สามารถปั่นพลังงานไว้ใช้สำหรับอุปกรณ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนในยามฉุกเฉินได้

จักรยานนี้ชื่อว่า HR Bank จุดประสงค์ของการออกแบบจักรยานนี้คือ ช่วงที่เกิดสงครามยูเครน เนื่องจากผู้ออกแบบเล็งเห็นว่า ในสงคราม มีคนมากมายที่ขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า และพลังงานสะอาดใช้ 

จักรยาน HR Bank Cr. Tukas EV

“แนวคิดของเราคือ คนที่ซื้อจักรยาน HR Bank มิเพียงสามารถใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่ภายนอกเท่านั้น แต่ในยามที่ไม่มีแหล่งใช้สอย เราก็สามารถสร้างพลังงานเก็บไว้ใช้เองได้ด้วยการปั่น” โจนัส นาวิกัส ซีอีโอของ HR Bank กล่าว

จักรยาน HR Bank อาจเปรียบได้กับพาวเวอร์แบงค์ขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมกับคันปั่นและแฮนด์คล้ายกับจักรยานทั่วไป โดยการทำงานคือ มันจะแปลงพลังงานจลน์ที่เกิดจากการปั่นเพื่อปรับไปเป็นพลังงานไฟฟ้า และเก็บไว้ใช้ในยามที่เราต้องการ

แถมยังถูกออกแบบให้พกพาสะดวก มีดีไซน์ที่สวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย มีแฮนด์ให้จับ มีที่นั่ง ซึ่งสามารถปรับให้เอียงตามใจชอบได้ อีกทั้งยังสามารถปรับให้เป็นโต๊ะทำงานได้

พลังงานที่เกิดจากการปั่นจะถูกเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่ขนาดความจุ 2 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนที่เพียงพอที่จะสำรองไฟไว้ใช้สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในครัวเรือนเช่น โทรศัพท์ มือถือ ตู้เย็น ทีวี และหากแบตเตอรี่หมด ก็สามารถชาร์จพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลมได้

จักรยาน HR Bank Cr. Tukas EV

ลักษณะตัวเครื่อง Cr. Tukas EV

ลักษณะตัวเครื่อง Cr. Tukas EV

จักรยาน HR Bank ที่ชาร์จเต็มแล้วสามารถจ่ายไฟให้ทีวีได้ 2 วัน ใช้กับตู้เย็นได้ 3 วัน

“เมื่อมีการระเบิดโครงสร้างพื้นฐานที่เอาไว้จ่ายไฟ ผมตกใจที่ได้เห็นคนมากมาย หาแหล่งจ่ายไฟเพื่อต่อชาร์จเข้ากับโทรศัพท์มือถือ” โจนัส กล่าว

“การเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ซึ่งนี่เป็นจุดประสงค์ของทีมเราในการสร้าง พัฒนา และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากจักรยานนี้จะมีประโยชน์ในยามสงครามแล้ว ยังสามารถให้ประโยชน์ในช่วงหลังเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติด้วยเช่น อุทกภัยที่เกิดขึ้นที่ภูมิภาคเอมีเลีย-โรมานยา ภูมิภาคทางตอนเหนือของอิตาลี จักรยาน HR Bank ก็ได้มีส่วนสำคัญในการช่วยให้ประชากรในท้องถิ่นมีไฟสำรองใช้ในการดำเนินชีวิต

โครงสร้างพื้นฐานที่ถูกติดตั้งเอาไว้อยู่กับที่มีความไม่แน่นอนบางอย่าง เห็นได้ชัดเลยคือช่วงเกิดวิกฤตทางธรรมชาติเช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือการเกิดภัยพิบัติ

โครงสร้างเหล่านี้อาจได้รับความเสียหาย และใช้ประโยชน์ไม่ได้ ดังนั้นการเข้าถึงแหล่งพลังงานทางเลือกของประชาชน จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี

ลองนึกดูว่า หากมีอุปกรณ์สักชิ้น ที่ต้องอาศัยพึ่งแค่พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม หรือพลังงานน้ำได้อย่างเดียว เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่แน่นอน ก็อาจเป็นเรื่องยาก ที่พลเมืองจะเข้าถึงแหล่งพลังงานเหล่านี้ แต่จักรยาน HR Bank สามารถสร้างพลังงานให้เราได้ทันที เพียงแค่ต้องลงแรงปั่น

ทั้งหมดที่กล่าวมา คุณประโยชน์นานาชนิดก็ย่อมนำมาสู่ราคาที่สูงลิ่วตามคุณภาพ จักรยาน HR Bank สนนราคาอยู่ที่ 3,000 ยูโรในรุ่นเริ่มต้น

แต่คงต้องเรียนตามตรงว่าในพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติคงเป็นเรื่องยากเกินไป ที่ประชาชน หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจะสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้ คงต้องให้เป็นเรื่องของรัฐ หรือหน่วยงานเอกชนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญตรงนี้

ที่มา: thenextweb

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related