svasdssvasds

ส่องอาการอันตราย เมื่อออกกำลังกายมากไป

ส่องอาการอันตราย เมื่อออกกำลังกายมากไป

หลายคนคงรู้ดีว่าการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ ทำให้สุขภาพหัวใจและปอดดี กล้ามเนื้อแข็งแรงกระฉับกระเฉงคล่องตัว แต่หารู้ไม่ว่าการออกกำลังกายที่หนักเกินไปนั้นก่อให้เกิดโทษได้ นี่คือสัญญาณอันตรายที่บอกว่า เราออกกำลังกายหนักเกินไปแล้ว

1.  กล้ามเนื้อ เอ็น กระดูกบาดเจ็บ

กล้ามเนื้อ เอ็น กระดูกเป็นส่วนสำคัญที่ร่างกายใช้ระหว่างการออกกำลังกาย  หากถูกใช้งานอย่างหนักเกินไป  ก็จะส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้  เช่น เอ็นอักเสบ ฉีกขาด  กล้ามเนื้ออักเสบ กระดูกร้าว  หากคุณมีอาการบาดเจ็บดังกล่าว  ควรหยุดและพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและรับโปรแกรมที่เหมาะสมในการเริ่มออกกำลังกายครั้งต่อไป  ท่องไว้ เจ็บแล้วอย่าฝืน เพราะจะทำให้เจ็บเรื้อรังได้

ส่องอาการอันตราย เมื่อออกกำลังกายมากไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Pandemic weight gain ผลกระทบจากโควิด-19

PMDD อาการก่อนมีประจำเดือน อาจถึงขั้นซึมเศร้า

5 วิธีออกกำลังกายที่บ้าน เผาผลาญเยอะ รูปร่างฟิตแอนด์เฟิร์ม

2.  นอนไม่หลับ จิตใจว้าวุ่น

เนื่องจากการออกกำลังกายอย่างหนัก  ส่งผลให้ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา ซึ่งไม่ใช่ผลดี เพราะร่างกายคนเราต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ  หากมีอาการนอนไม่หลับ จิตใจว้าวุ่น  กระสับกระส่าย นั่นอาจเป็น 1 ในสัญญาณเตือนว่ากำลังออกกำลังกายหนักเกินไป

3.  ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง

งงไหม ? ทำไมระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง  นั่นเป็นเพราะการออกกำลังกายหนักเกินไป  ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานหนัก  ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอและนั่นทำให้คุณป่วยง่าย  ตรงกันข้ามกับการออกกำลังกายที่พอดีที่จะทำให้แข็งแรง

4.  ภาวะหัวใจล้มเหลว

นั่นเป็นเพราะหัวใจคนเรานั้นก็คือ กล้ามเนื้อ  การออกกำลังกายหนักเกินไปทำให้หัวใจทำงานหนักและอ่อนล้าได้  นี่เป็นผลกระทบร้ายแรงที่เราไม่อยากให้เกิดเพราะฉะนั้นเรามาออกกำลังกายแบบพอดีกันเถอะ

แล้วแค่ไหนที่เรียกว่า ออกกำลังกายแบบพอดีๆ การออกกำลังแบบคาร์ดิโอ ควรทำ 150 นาทีต่อสัปดาห์ คือพื้นฐานสำหรับคนทั่วไป โดยอาจจะแบ่งเป็นวิ่ง 30 นาทีต่อวัน รวม 5 วัน/สัปดาห์ หรือปรับตามความเหมาะสม  เท่านี้ก็เพียงพอให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว

ที่มา โรงพยาบาลกรุงเทพ 

related