svasdssvasds

อินเดียไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าทำการกุศลเพื่อแม่ชีเทเรซา

อินเดียไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าทำการกุศลเพื่อแม่ชีเทเรซา

องค์กรการกุศลต่างประเทศในอินเดียถูกระงับบัญชีโดยรัฐบาล โดยรัฐอ้างว่ามีข้อมูลที่ไม่พึงประสงค์ และข้อกล่าวหาจากพวกหัวรุนแรงศาสนาฮินดูที่พวกแม่ชีพยายามเป็นผู้คนให้นับถือคริสต์

รัฐบาลอินเดียปฏิเสธที่จะต่ออายุใบอนุญาตการจัดหาเงินทุนจากต่างประเทศเพื่อการกุศลที่ก่อตั้งโดยแม่ชีเทเรซา

มิชชันนารีแห่งการกุศลที่แม่ชีหลายพันคนดูแลโครงการต่างๆ เช่น บ้านสำหรับเด็กที่ถกทอดทิ้ง โรงเรียน คลินิก และบ้านพักรับรองพระธุดงค์

ในวันคริสต์มาส กระทรวงมหาดไทยของอินเดียประกาศว่าไม่ได้ต่ออายุการจดทะเบียนเนื่องจาก “ข้อมูลที่ไม่พึงประสงค์”

พวกหัวรุนแรงในศาสนาฮินดู กล่าวหาองค์กรการกุศลมานานแล้วว่าพวกเธอพยายามใช้โปรแกรมหรืออะไรก็ตามเพื่อเปลี่ยนผู้คนให้ไปนับถือศาสนาคริสต์

ด้านองค์กรการกุศลได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยืนยันว่าการยื่นขอต่ออายุถูกปฏิเสธและจะไม่สามารถดำเนินการทางด้านเงินทุนจากต่างประเทศใดๆได้ จนกว่าจะได้รับการแก้ไข

ข่าวต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ มามาตา บาเนอร์จี (Mamata Banerjee) หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของรัฐเบงกอลตะวันตก ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังจากทวิตว่ารัฐบาลระงับบัญชีธนาคารขององค์กรการกุศล และทางรัฐบาลปฏิเสธว่าไม่ได้ระงับบัญชี

องค์กรการกุศลในเมืองโกลกาตาก่อตั้งขึ้นในปี 1650 โดยแม่ชีเทเรซา แม่ชีนิกายโรมันคาทอลิกที่ย้ายจากมาซิโดเนียบ้านเกิดของเธอไปยังอินเดีย

เป็นองค์กรการกุศลคาทอลิกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แม่ชีเทเรซาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1979 สำหรับงานด้านมนุษยธรรมของเธอ และเธอได้รับการประกาศให้เป็นนักบุญโดยโป๊ปฟรานซิสในปี 2016 หลังจากที่เธอเสียชีวิตหลังจากนั้นใน 19 ปีต่อมา

รัฐบาลของประธานาธิบดี Narendra Modi ได้พยายามที่จะบีบเงินทุนจากต่างประเทศเพื่อการกุศลและองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆในอินเดียปีที่แล้ว ด้วยข้อจำกัดดังกล่าวนำไปสู่การระงับบัญชีของกรีนพีซและแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนลด้วย นอกจากนี้ยังมีการโจมตีชนกลุ่มน้อยทางศาสนาหลายครั้งทั่วประเทศอินเดีย

ตามรายงานของ Evangelical Fellowship of India การโจมตีเกิดขึ้นอย่างชัดเจนในทางใต้ของรัฐคาร์นาตากา โดยมีรายงงานการคุกคามหรือความรุนแรงเกือบ 40 ครั้ง

กลุ่มศาลเตี้ยชาวฮินดูขัดขวางการเฉลิมฉลองคริสต์มาสในหลายพื้นที่ของอินเดียในปีนี้ โดยทำการประท้วงขณะมีการชุมนุมทางศาสนาและเข้าทำลายสร้างความเสียหายแก่โบสถ์แห่งหนึ่งแถวภาคเหนือของอินเดีย

ประชากรส่วนใหญ่ของอินเดียเป็นชาวฮินดู แต่มีคริสเตียนประมาณ 24 ล้านคนในประเทศ หรือประมาณ 2% ของประชากร และเป็นที่ตั้งของชุมชนคาทอลิกที่ใหญ่อันดับ 2 ในเอเชีย รองจากฟิลิปปินส์

เจ้าหน้าที่ได้พยายามปราบปรามการรณรงค์เพื่อเปลี่ยนชาวฮินดูเป็นคริสต์และอิสลาม นอกจากนี้รัฐที่ปกครองโดย BJP หลายแห่งเพิ่งผ่านหรือกำลังพิจารณาที่จะออกกฎหมายที่ห้ามการเปลี่ยนศาสนาเพื่อการแต่งงาน อนึ่งอาจเอาใจพวกหัวรุนแรงและอนุรักษ์นิยมที่ต่อต้านศาสนาอื่นๆในอินเดีย แต่ความจริงเป็นอย่างไรไม่อาจรู้ได้

(BJP คือพรรคภราติยะ ชนะตะ (Bharatiya Janata Party) หรือพรรคประชาชนอินเดีย เป็นหนึ่งในพรรคใหญ่ของการเลือกตั้งอินเดีย)

นอกจากนี้ประธานาธิบดี นเรนทรา โมดี ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันของอินเดีย กำลังเผชิญปัญหา ประเทศกำลังเผชิญกับอัตราการว่างงานสูงสุดในรอบ 45 ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่มากกว่าคนกลุ่มอื่น คนรุ่นใหม่ของอินเดียถือเป็น กำลังแรงงานของหนึ่งประเทศ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เขาดำรงตำแหน่งมาหลายปี แต่มีชื่อเสียด้านการพัฒนาที่ไม่ไปไหน อนึ่งอาจมาเพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาผู้คนเลือกเขาเพราะเขาพูดภาษาฮินดี ซึ่งก่อนหน้านี้ ฝ่ายค้านรัฐสภาอินเดีย ซึ่งนำโดยคนจากตระกูลเนห์รู-คานธี ที่พูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก เกือบเอาตัวไม่รอดในรัฐต่าง ๆ ที่มีคนส่วนใหญ่พูดภาษาฮินดี

ที่มาข้อมูล

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-59803771

https://www.bbc.com/thai/international-58787314

related