svasdssvasds

ย้อนเหตุการณ์ นักการเมือง - คนดัง พัวพันคดี ล่วงละเมิดทางเพศ จุดจบมีแต่พัง

ย้อนเหตุการณ์ นักการเมือง - คนดัง พัวพันคดี ล่วงละเมิดทางเพศ จุดจบมีแต่พัง

นับเป็นเรื่องที่อยู่ในกระแสความสนใจของสังคมอีกครั้ง ในประเด็นการพัวพันคดี ล่วงละเมิดทางเพศ ในต่างประเทศแล้ว มีกรณี คดีดัง ที่มีนักการเมือง - หรือคนดังเซเลปจำนวนมาก ที่เคยพัวพันคดี ล่วงละเมิดทางเพศ และทุกเคส จบลงด้วยชื่อเสียงที่สั่งสมมา มันพังทลายลงไป อย่างแหลกลาญ

• เคส ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ขาใหญ่ฮอลลิวู้ด เจอคุกเกิน 20 ปี 
.
ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา มีกระแสแฮชแท็ก #Metoo มาโดยตลอด เพราะจากเหตุการณ์ "แฉ" เรื่องฉาวครั้งที่ใหญ่ที่สุดในวงการบันเทิงฮอลลิวู้ด โดยเรื่องนี้ ต้นเรื่องมีการแฉในปี 2017 โดยมาจาก ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) โปรดิวเซอร์หนังอินดี้มือทองผู้ก่อตั้ง Miramax ที่ในอดีตเขาเคยคดีล่วงละเมิดทางเพศ  นักแสดงหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเขา จำนวนมาก และมีหลายๆคนออกมาเป็นกระบอกเสียงให้ อาทิ  คาร่า เดเลวีน, แอชลีย์ จัดด์, กวินเน็ธ พัลโทรว, แอนเจลินา โจลี และอีกมากมาย 

โดย ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) ถูกศาลตัดสินจำคุก 23 ปี ในคดีข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศ ก่อนหน้านี้ศาลตัดสินให้เขามีความผิดในข้อหาข่มขืน มิเรียม ฮาลีย์ หนึ่งในทีมงานสร้างภาพยนตร์ เมื่อปี 2006 และ ล่วงละเมิดทางเพศ เจสซิกา แมนน์ หญิงสาวที่ต้องการเข้าสู่วงการบันเทิง ในปี 2013 

ทั้งนี้ จากเคสของ ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) ทำให้  เหล่าดารานักแสดงหญิง แสดงพลังต้านการละเมิดทางเพศในงานลูกโลกทองคำ ปี 2018 ด้วยการรวมตัวกันแต่งชุดสีดำกันหมดเลยอีกด้วย 

 credit : Youtube 60 Minutes Australia 

•เควิน สเปซี่ย์ อนาคตวูบจากนักแสดงชั้นนำ 

กรณีข่าวคราวของเคส ล่วงละเมิดทางเพศนั้น ยังมีผลกระทบต่ออาชีพการงานเป็นอย่างมาก อย่างในรายของ เควิน สเปซี่ย์ นักแสดงเจ้าของรางวัล 2 ออสการ์ จากเรื่อง THE VISUAL SUSPECTS เมื่อปี 1995 และ AMERICAN BEAUTY ปี 1999 โดยเขาถือเป็นนักแสดงระดับ A-List เสมอมา แต่ชีวิตต้องมาพลิกผัน และแทบจะหมดงานในวงการฮอลลิวู้ด เพราะเรื่องอื้อฉาวทางเพศ และทำให้เขาหมดหนทางหากินในแวดวงการแสดง

โดย มีเหยื่อไม่ต่ำกว่า 30 รายได้ออกมา แฉ ว่า เควิน สเปซีย์ เคยล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ แอนโทนี่ แรปป์  อดีตนักแสดงเด็กชาย ที่ออกมาเปิดเผยว่า เขาเคยถูกเคยเควิน สเปซีย์ ล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อตอนอายุ 14 นอกจากนี้เขายังถูกแฉว่ามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ หลายเหตุการณ์ในช่วง 1996 - 2013 และตอนนี้ถือว่า อนาคตในการแสดงของเควิน สเปซีย์ จบสิ้นลงแล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เจมส์ ฟรังโก้ อาชีพชะงัก เพราะล่วงละเมิดนักเรียนการแสดงตัวเอง

ในปี 2018 เจมส์ ฟรังโก้ นักแสดงที่กำลังมาแรงมาก จากบทบาท แฮร์รี่ ออสบอร์น ในหนัง Spider-Man แต่เวลานั้น เขาถูกแฉโดยหญิงสาวหลายรายว่าได้ก่อการล่วงละเมิด ทางเพศพวกเธอ  โดยในจำนวนนั้นคือนักเรียนในสถาบันสอนการแสดงของเจมส์ ฟรังโก้เอง  ต่อมาในปี 2019 เรื่องนี้เป็นคดีความ เพราะ ซาราห์ ทิเธอร์-คัปลัน Sarah Tither-Kaplan และ โทนี่ กัล Toni Gaal 2 นักเรียนการแสดงของเจมส์ ฟรังโก้ ได้ ยื่นฟ้อง เจมส์ ฟรังโก้  ด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ก็สิ้นสุดด้วยการทำข้อตกลงยกเลิกข้อกล่าวหาร่วมกัน โดยเจมส์ ฟรังโก้ ยินดีจ่ายเงินจำนวน 2,235,000 ดอลลาร์สหรัฐให้พวกเธอ , อย่างไรก็ตาม จุดที่ เจมส์ ฟรังโก้ เคยยืนเป็นแนวหน้าของวงการนักแสดง เขาก็ไม่เคยกลับมาอยู่จุดนั้นได้อีกเลย...

เจมส์ ฟรังโก้ อาชีพชะงัก เพราะล่วงละเมิดนักเรียนการแสดงของตัวเอง

•  อันวาร์ อิบราฮิม ติดคุกเกือบ 10 ปี จากคดีรักร่วมเพศในมาเลเซีย 

อันวาร์ อิบราฮิม นักการเมืองคนสำคัญของมาเลเซีย เคยถูกศาลตัดสินให้มีความผิดฐานมีสัมพันธ์ทางเพศกับคนขับรถของภรรยาตนเอง และได้รับโทษจำคุก 9 ปี  ในปี 2000 โดยสำหรับกฎหมายมาเลเซียนั้น การมีเซ็กซ์แบบรักร่วมเพศถือเป็นความผิดอาญาในมาเลเซีย ซึ่งพลเมืองส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม โดยมีระวางโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากลับมีผู้ถูกดำเนินคดีนี้เพียงไม่กี่คน และนายอันวาร์ ยืนกรานมาโดยตลอดว่าข้อกล่าวหาต่อเขานั้นเป็นการใส่ร้ายป้ายสีทางการเมืองเพื่อหยุดยั้งเขาไม่ให้เป็นภัยคุกคามทางการเมืองต่อนายมหาเธร์  โมฮาหมัด ในเวลานั้น 

 

• บิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐ กับนักศึกษาฝึกงาน 

ประเด็นที่สื่อทั่วโลกให้ความสนใจอย่างยิ่งตลอดช่วงปี 1998-1999 หลังอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ  บิล คลินตันยอมรับว่า "มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดทางกายที่ไม่เหมาะสม" กับนางสาวโมนิกา ลูวินสกี นักศึกษาฝึกงานทำเนียบขาวจริง  โดย เหตุการณ์นี้ยังทำให้อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตันถูกสมาชิกรัฐสภายื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งอีกด้วย แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ  แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องอื้อฉาวเป็นอย่างมาก เป็นเวลาเกิน 20 ปีแล้ว แต่ก็ยังถูกหยิบยกมาพูดถึงอยู่เสมอๆ

แม้ โมนิกา ลูวินสกี จะยังคงยืนยันว่า ความสัมพันธ์ กับอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันเกิดขึ้นด้วยความยินยอมพร้อมใจของเธอเองก็ตาม  แต่บิล คลินตัน และเธอก็มีสถานะที่แตกต่างกันในเชิงอำนาจอยู่มาก ตัวเธอนั้นมีความเข้าใจต่อผลที่จะเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ครั้งนี้น้อยมาก และสุดท้ายต้องมานั่งเสียใจกับเรื่องนี้ จนถึงทุกวันนี้! 


บิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐ กับนักศึกษาฝึกงาน

.

related