svasdssvasds

ชำแหละโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จับตากลยุทธ์ช่วงโค้งสุดท้าย

ชำแหละโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จับตากลยุทธ์ช่วงโค้งสุดท้าย

วิเคราะห์โพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ของ 4 สำนัก คะแนนในโพลสูงที่สุด ไม่ได้หมายความว่า จะชนะเลือกตั้งเสมอไป รวมถึงจับตาช่วงโค้งสุดท้าย ที่สิ่งชี้ขาดอาจอยู่ที่กลยุทธ์ ไม่ใช่นโยบายที่นำมาหาเสียง

ดุเดือด เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ สำหรับศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ก็มี 2 สำนักโพล เผยแพร่ผลสำรวจออกมาในวันเดียวกัน นั่นก็คือ นิด้าโพล กับ สวนดุสิตโพล อีกทั้งในส่วนของอันดับและคะแนนก็ค่อนข้างใกล้เคียงกัน ซึ่งหากโฟกัสเฉพาะโพลเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในช่วงปลายเดือนเมษายน และต้นเดือนพฤษภาคม ก็มีเผยแพร่ออกมา 4 สำนักโพลด้วยกัน ดังนี้  

นิด้าโพล เผยแพร่ 1 พ.ค. 65 “สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 65 รอบที่ 2” บุคคลที่ประชาชน จะเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.

อันดับ 1 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 44.58 %

อันดับ 2 ยังไม่ตัดสินใจ 11.42 %

อันดับ 3 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 11.27 %

อันดับ 4 สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 8.99 %

อันดับ 5 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 6.93 %

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

บทความที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

สวนดุสิตโพล เผยแพร่ 1 พ.ค. 65 “การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในสายตาคนกรุงเทพฯ” คนกรุงเทพฯ ชื่นชอบผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนใดมากที่สุด

อันดับ 1 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 39.94%

อันดับ 2 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 14.16%

อันดับ 3 สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 13.37%

อันดับ 4 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 10.00%

อันดับ 5 ศิธา ทิวารี 4.01%

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม.

ซูเปอร์โพล เผยแพร่วันที่ 30 เม.ย. 65 “ความตั้งใจจะเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 4”

อันดับ 1 ยังไม่ตัดสินใจ 36.2 %

อันดับ 2 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 20.6 %

อันดับ 3 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 15.1 %

อันดับ 4 สกลธี ภัททิยกุล 12.5 %

อันดับ 5 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 10.7 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัย Open Cyber University of Korea (OCU POLL) เผยแพร่ 26 ม.ย. 65 ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน ต่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 4

อันดับ 1 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 27.93 %

อันดับ 2 สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  21.95 %

อันดับ 3 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 14.68 %

อันดับ 4 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 10.16 %

อันดับ 5 ศิธา ทิวารี 7.41 %

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ชำแหละผลโพล

ในการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ  กทม. นิด้าโพล ได้ออกตัวจับประเด็นนี้ยาวนานและสม่ำเสมอที่สุด โดยแบ่งออกได้เป็น 2 ช่วงด้วยกัน คือ ช่วงที่ 1 ก่อนจะมีการประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ ที่นิด้าโพลได้ทำการสำรวจความคิดเห็นในประเด็นนี้ออกมา 11 ครั้ง

ส่วนช่วงที่ 2 คือ หลังจากมีการประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ โดยได้มีผลสำรวจออกมาแล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งหมดเป็น 13 ครั้ง

และจากการที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประกาศตัวเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ตั้งแต่เนิ่นๆ ทำให้ผลสำรวจในช่วงที่ 1 ทั้ง 11 ครั้ง ชัชชาติมีคะแนนนำผู้แข่งขันรายอื่นมาโดยตลอด แต่ในช่วงแรก คะแนนอันดับที่ 1 ได้แก่ ยังไม่ตัดสินใจ กระทั่งคะแนนของชัชชาติ ขึ้นอันดับ 1 นับตั้งแต่การสำรวจครั้งที่ 5 และยืนอันดับ 1 ทะลุมายังการสำรวจช่วงที่ 2 อีกทั้งยังอยู่ในระดับทิ้งห่างผู้สมัครรายอื่นๆ เป็นอย่างมากอีกด้วย

และหากโฟกัสที่ผลสำรวจล่าสุดของนิด้าโพล ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ 44.58 % แม้คะแนนของผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจจะสูงเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 11.42 คะแนน แต่ก็ได้ส่งผลกระทบกับชัชชาติ โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน และสุชัชวีร์ ตามมาห่างๆ ในอับดันที่ 3 และ 4 ในขณะที่วิโรจน์อยู่อันดับ 5 ได้คะแนน 6.93 %

ซึ่งหากสแกนผลการสำรวจข้างต้นในแง่กลยุทธ์ การที่ชัชชาติที่มีฐานเสียงใกล้เคียงกับวิโรจน์ แต่มีคะแนนสูงกว่าวิโรจน์มาก ก็เป็นผลดีกับชัชชาติในระดับบวก บวก เพราะถ้าเป็นในกรณีที่คะแนนของวิโรจน์สูงเช่นกัน แม้จะเป็นรองชัชชาติ แต่ก็มีโอกาสเกิดการตัดคะแนนกันแบบสะบั้นหั่นแหลก  

ส่วนผลการสำรวจล่าสุดของสวนดุสิตโพล โดยภาพรวมแล้วค่อนข้างจะใกล้เคียงกับนิด้าโพล ชัชชาติมีคะแนนนำทิ้งห่างผู้สมัครรายอื่นๆ เป็นอย่างมาก โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน อยู่ในอันดับที่ 2 , สุชัชวีร์ อยู่ในอันดับ 3 และวิโรจน์ อยู่ในอันดับ 4 ที่คะแนนค่อนข้างเกาะกลุ่มกัน แต่คะแนนระหว่างชัชชาติกับวิโรจน์ ก็ยังห่างกันเป็นอย่างมาก

แต่ถ้าดูผลสำรวจล่าสุดของซูเปอร์โพล ที่มีจำนวนผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจสูงเป็นอันดับ 1 ถึง 36.2 % แม้ชัชชาติจะอยู่อันดับ 2 มีคะแนนนำผู้สมัครรายอื่น แต่ก็ไม่ห่างกันมาก และค่อนข้างสูสีกับวิโรจน์ ที่ตามมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งถ้าสมมติว่า ผลการเลือกตั้งออกมาในสเกลนี้ ทั้งชัชชาติและวิโรจน์ก็มีโอกาสตัดคะแนนกันยับ ส่งผลบวกให้กับอีกกลุ่มการเมือง

ส่วนผลสำรวจล่าสุดของ OCU POLL แม้คะแนนของชัชชาติจะมาเป็นที่ 1 แต่ก็ไม่ทิ้งห่างจากอันดับที่ 2 คือ สุชัชวีร์มากนัก แต่อันดับและคะแนนก็ค่อนข้างทิ้งห่างกับวิโรจน์ ซึ่งหากผลการเลือกตั้งเป็นไปตามสเกลนี้ ก็ยังถือว่า ส่งผลบวกให้กับชัชชาติอยู่

ศิธา ทิวารี ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

กลยุทธ์ช่วงโค้งสุดท้าย

แม้ตอนนี้จะมีผลโพลของสำนักโพลต่างๆ ออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ทีเด็ดที่แท้จริงอยู่ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง 7 วัน เพราะในเวลานั้นเราจะเห็นการต่อสู้ด้วยกลยุทธ์กันอย่างเต็มที่ เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบกันอย่างถึงพริกถึงขิง

ซึ่งก็เคยมีตัวอย่างให้เห็นแล้วในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปี 2556 ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สามารถพลิกโพลสร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นผู้ว่าฯ กทม. สมัยที่ 2 ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยกลยยุทธ์ช่วงโค้งสุดท้าย

หรือหากจะย้อนไปไกลกว่านั้น ก็ได้แก่การเลือกตั้งใหญ่ ครั้งที่ 2 ปี 2535 ที่กลยุทธ์ช่วงโค้งสุดท้าย ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ กลายเป็นพรรคที่ได้คะแนนในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งนั้นมากที่สุด และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ   

อ้างอิง

เปิดผลสำรวจนิด้าโพล 8 ครั้ง คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม.

ผลโพล คนกรุง อยากให้ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯ กทม.

นิด้าโพลเผย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยังที่ 1 ประชาชนอยากให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.

ผลโพล “อยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม.” ชัชชาติ อันดับยังสูงกว่าคนอื่น

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. สวนดุสิตโพล เผย ชัชชาติ อันดับ 1 อัศวินอันดับ 2

นิด้าโพล เผย ชัชชาติ คะแนนยังพุ่งกระฉูด 44.58 % ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

related