svasdssvasds

ทำความรู้จัก 15 เทรนด์ธุรกิจที่เปลี่ยนโลกในปี 2022 มีอะไรบ้าง : EP.1

ทำความรู้จัก 15 เทรนด์ธุรกิจที่เปลี่ยนโลกในปี 2022 มีอะไรบ้าง : EP.1

เชื่อว่าใครหลายคนอาจจะยังรู้สึกว่าเทคโนโลยีและธุรกิจต่างๆขับเคลื่อนช้าลง เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 ที่ทำให้หลากหลายธุรกิจต้องมีการปรับตัวและขยับขยายหรือบางองค์กรอาจต้องปิดตัวลงในที่สุด เทรนด์ธุรกิจอะไรบ้างที่หลากหลายบริษัทเปลี่ยนแปลงในปี 2022 นี้

ทำความรู้จัก 15 เทรนด์ธุรกิจที่เปลี่ยนโลกในปี 2022 มีอะไรบ้าง : EP.1

1.เมตาเวิร์ส (Metaverse)

‘เมตาเวิร์ส’ เป็นการผสมผสานระหว่างโลกเสมือนจริงและความเป็นจริงเสมือน (AR) ซึ่งทำให้ระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริงใกล้กันยิ่งขึ้น ถือเป็นอนาคตของการเล่นเกม ประชุม การเข้าสังคม และอื่นๆ 

ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเกม โรบล็อกและฟอร์ทไนท์ก็ได้มีแนวคิดในการใช้เมตาเวิร์สแล้วแม้ว่าจะอยู่ในรูปแบบที่จำกัดก็ตาม 

นอกจากนี้ ผู้คนสามารถทำงาน ช็อปปิ้ง สร้างธุรกิจและอื่นๆ ได้ในพื้นที่เสมือนจริง โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างคริปโทเคอร์เรนซีในการทำธุรกรรม เมตาเวิร์สจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายองค์กรและธุรกิจจำเป็นต้องพัฒนาแผนเพื่อย้ายธุรกิจของตนไปสู่โลกเสมือนจริง

เฟซบุ๊ก ได้รีแบรนด์ตัวเองเป็น ‘เมตา’ เพื่อจะสร้างพื้นที่เสมือนจริงที่คุณสามารถติดต่อคนอื่นๆได้ทั่วโลกแม้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกันกับคุณ ซึ่งจะเพิ่มอิสระในการติดต่อผู้คนในโลกให้ง่ายขึ้นในอนาคต

ไมโครซอฟต์ กำลังเพิ่มอวาตาร์เสมือน 3 มิติและสภาพแวดล้อมให้กับระบบแชทของโปรแกรมทีม และฟีเจอร์อื่นๆในอนาคต

ธุรกิจจำนวนมากกำลังมุ่งสู่เมตาเวิร์ส บริษัทชั้นนำกำลังเร่งเตรียมตัวที่จะเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส เช่น โฮเซ่ เกอร์โว่  แบรนด์เตกีลาอันดับ 1 ของโลก จะเปิดโรงกลั่นสุราแห่งแรกในเมตาเวิร์ส 

บริษัทสถาปัตยกรรมและการออกแบบของ ซาฮา ฮาดิด กำลังออกแบบเมืองที่ปกครองตนเองเสมือนในเมตาเวิร์ส

มาสเตอร์การ์ด ได้ยื่นคำขอ 15 NFT และเข้าสู่เมตาเวิร์สซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่หลากหลายเพื่อขยายระบบการประมวลผลการชำระเงิน และการสร้างแบรนด์ไปสู่เศรษฐกิจเสมือนจริง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2.คาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon)

ธุรกิจให้ความใส่ใจในความสมดุลระหว่างการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก (GHG) และการกำจัดก๊าซเรือนกระจกออกจากชั้นบรรยากาศ 

รัฐบาลทั่วโลกกำลังออกกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นักลงทุนชั้นนำและองค์กรต่างๆ มุ่งมั่นที่จะบรรลุการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในสิ้นทศวรรษนี้ สถาบันและบริษัทชั้นนำบางแห่งก็ได้วางแผนในเรื่องนี้กันมากมาย เช่น

Meta บริษัทแม่ของ Facebook กำลังเปิดศูนย์ข้อมูลในแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี ซึ่งกล่าวว่าจะเป็นหนึ่งในศูนย์ข้อมูลที่ยั่งยืนที่สุดในโลกที่จะเพิ่มพลังงานหมุนเวียนให้กับพื้นที่ในท้องถิ่นด้วย

ท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ทสฟิลด์-แจ็คสัน แอตแลนตา ต้องการลดคาร์บอนโดยมีนักวางแผนความยั่งยืนได้ร่างแผนสำหรับพลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2578

แอมะซอน เฟรช เป็นร้านขายของชำแห่งแรกของโลกที่ได้รับการรับรองซีโร่คาร์บอนจาก International Living Future Institute

ฟิลิปส์ 66 ตั้งใจที่จะลดความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานทั่วทั้งบริษัทลง 50% ภายในปี 2050 
 

3.รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวี (Electric Vehicle) 

พลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมและดูมีแนวโน้มจะเป็นไปได้มากขึ้น ด้วยความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นและความต้องการในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) บุคคลต่างๆ กำลังเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ รัฐบาลในแต่ละประเทศยังเสนอเงินอุดหนุนและเงินช่วยเหลือที่เพิ่มขึ้น สิทธิประโยชน์ทางภาษี และผลประโยชน์เพิ่มเติมอื่นๆ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทบางแห่งที่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในปีต่อๆ ไป เช่น

ไปรษณีย์สหรัฐ วางแผนที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 5,000 คัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฝูงบินขนส่งแห่งอนาคต (NGDV)

โซนี่  และฮอนด้า ร่วมมือกันสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ร่วมกัน ทั้งสองบริษัทได้ลงนามใน “บันทึกความเข้าใจ” และรถยนต์คันแรกของพวกเขาจะมาถึงในปี 2025

ฟอร์ด วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 50 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 30 พันล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้จนถึงปี 2569 และดำเนินการหน่วย EV แยกต่างหากจากธุรกิจเครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม

ผู้ผลิตรถยนต์วอลโว่  และผู้ผลิตแบตเตอรี่นอร์ทโวลต์ จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ร่วมในโกเธนเบิร์ก ทางตะวันตกของสวีเดน สร้างงานมากถึง 3,000 ตำแหน่ง และสร้างเซลล์แบตเตอรี่ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับใช้ในรถยนต์วอลโว่และโพลสตาร์ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน

4.โครงการริเริ่มเพื่อความยั่งยืน (ESG) 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในความคิดริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความยั่งยืนและอื่นๆอีกมามาย

บริษัทต่างๆ กำลังเข้าซื้อกิจการและเปิดตัวธุรกิจใหม่ๆ เพื่อจัดการกับโอกาสใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการริเริ่ม ESG ในที่สุด ESG จะเป็นตัวพลิกเกมสำหรับองค์กรทั้งในภาครัฐและเอกชน การแข่งขันด้วยการยอมรับ ESG เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร

กูเกิล จะช่วยให้ผู้ใช้ระบบคลาวด์ประหยัดพลังงานและลดการปล่อยมลพิษด้วยการจัดหาเครื่องมือใหม่ 'ชุด Carbon Sense' เพื่อให้พวกเขาจัดการการใช้พลังงานจากโครงการที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นคอลเล็กชันของคุณลักษณะที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถวัดปริมาณและรายงานการปล่อยมลพิษ ตลอดจนลดการปล่อยมลพิษเหล่านั้น

เนสท์เล่ ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุดของโลก วางแผนที่จะเพิ่มเงินทุนสำหรับโครงการริเริ่มด้านความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานโกโก้เป็น 1 พันล้านปอนด์ภายในปี 2573 โดยมุ่งเน้นที่การขจัดการใช้แรงงานเด็กและการบังคับใช้แรงงาน

ฟอร์ด กำลังเปิดตัวโปรแกรมการชาร์จแบบยั่งยืนใหม่ ซึ่งช่วยให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊กในแคลิฟอร์เนียสามารถเลือกใช้การชาร์จแบบไร้คาร์บอนที่บ้านได้ ช่วยลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากพลังงานที่ใช้เป็นพลังงานให้กับรถยนต์

5.ราคาน้ำมัน
ประกอบกับภาวะเงินเฟ้อ สงครามยูเครน-รัสเซียในปัจจุบันอาจส่งผลให้สถานการณ์แย่ลงด้วยตลาดหุ้นที่ไม่แน่นอนและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
ต้นทุนน้ำมันเบนซินทั่วแคนาดาคาดว่าจะรักษาสถิติที่ยอดเยี่ยมแม้ว่าราคาน้ำมันจะลดลงอย่างมากในช่วงกลางสัปดาห์

อูเบอร์ กำลังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันใหม่จากลูกค้าเพื่อช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายสำหรับผู้เรียกรถและคนขับรถส่งของ

แกร็บ บริษัทเรียกรถรับ- ส่งได้ขึ้นค่าโดยสารทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งทางเทคโนโลยีแห่งแรกที่ทำได้ ท่ามกลางราคาน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์

6.WEB3
Web 3.0 รวมเอาพื้นฐานของบล็อกเชน เช่น การกระจายอำนาจและเศรษฐศาสตร์ที่ใช้โทเค็น Web 3.0 จะมาแทนที่จะถูกควบคุมโดยรัฐบาลและองค์กรต่างๆ และการไร้ตัวกลางอย่างแท้จริง

แอลจี ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้วางแผนที่จะรวมคริปโทเคอร์เรนซี และบล็อคเชนเข้ากับการพัฒนาธุรกิจ

อินเทล  ได้เปิดตัวชิปบล็อคเชนเพื่อเจาะตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

คอยน์เบส  ได้กล่าวว่ากำลังเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อให้ผู้รับเงินดิจิตอลในเม็กซิโกสามารถถอนเงินออกจากเงินเป็นเปโซได้

7.สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก NFT (Non-Fungible Token)

NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถใช้เพื่อแสดงสิ่งของในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ดนตรี งานศิลปะ และอสังหาริมทรัพย์ เริ่มมีบริษัทบางแห่งที่ให้บริการ NFT แล้ว เช่น

บริการสตรีมมิ่ง ซีเอ็นเอ็นพลัส ใหม่ได้เข้าสู่ธุรกิจ NFT ด้วยการสร้างโทเค็นดิจิทัลในช่วงเวลาแรกของการ

ไทม์ สตูดิโอ แผนกผลิตรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ของไทม์ สหรัฐอเมริกากำลังขยายโครงการริเริ่ม NFT ด้วยการพัฒนาแฟรนไชส์แอนิเมชั่น 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเฟซบุ๊ก กำลังวางแผนที่จะให้ ผู้ใช้ Instagram สร้างโทเค็น NFT บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและได้มีการทดลองใช้ในสหรัฐแล้ว

มาสเตอร์การ์ด ได้ลงนามในข้อตกลงกับคอยน์เบส ซึ่งเป็นบริษัทคริปโตเคอเรนซี ลูกค้าคอยน์เบส จะสามารถใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิตมาสเตอร์การ์ดเพื่อซื้อสินค้าในตลาดซื้อขาย NFT ที่กำลังจะมีขึ้นของการแลกเปลี่ยนคริปโทฯ

ยังมีต่อที่ EP.2 ทำความรู้จัก 15 เทรนด์ธุรกิจที่เปลี่ยนโลกในปี 2022 มีอะไรบ้าง : EP.2

related